Wednesday, 21/08/2019 - 02:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH - THCS LÁN TRANH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

tin học 7 tuần 29

Tuần 29

 

Ngày soạn: 19/03/2019

Tiết 55

Ngày dạy: 21/03/2019

BTH 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Ôn tập kiến thức, rèn luyện các kĩ năng đã học.

2. Kĩ năng: Ôn tập kiến thức, rèn luyện các kĩ năng đã học.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

4. Năng lực cần hướng tới: Phát huy năng lực hợp tác, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, năng lực giải quyết vấn đề.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

    Lồng ghép trong nội dung bài học.

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Bài tập 1. Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in

 (1) Mục tiêu: Lập trang tính rèn lại các kĩ năng định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phương pháp làm mẫu, giải quyết vấn đề/Kĩ thuật động não, tia chớp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và từng cá nhân.

(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính.

(5) Sản phẩm: Tạo được trang tính, định dạng và thực hiện tính toán và trình bày trang in theo yêu cầu.

Hoạt động GV

Hoạt động HS

Nội dung ghi bảng

+ GV: Cho HS làm bài tập bổ trợ các phần:

- Thực hiện tính toán trên trang tính.

- Sử dụng các hàm để tính toán.

- Thao tác với bảng tính.

- Định dạng trang tính.

- Trình bày và in trang tính.

- Sắp xếp và lọc dữ liệu.

- Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ.

+ GV: Củng cố những thao tác các em còn yếu.

+ GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 1.

+ GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính như hình.

 

+ GV: Thực hiện yêu cầu sau:

+ GV: Nhập dữ liệu vào bảng.

 

+ GV: Quan sát quá trình thực hiện.

+ GV: Thực hiện các điều chỉnh hàng và cột cần thiết.

+ GV: Đưa ra các yêu cầu khi thực hiện điều chỉnh trong nội dung này:

- Chèn thêm một hàng trong bảng.

 

- Tiêu đề cho cỡ chữ to hơn, cỡ chữ in đậm, màu đỏ.

- Đổ màu nền cho tên tổ, kẻ đường biên cho các ô tính.

+ GV: Định dạng trang tính để có kết quả như hình.

 

+ GV: Làm mẫu thao tác cho HS quan sát thực hiện.

+ GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại thao tác đã được hướng dẫn, các bạn khác quan sát nhận xét.

+ GV: Thực hiện các thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu, định dạng để có trang tính như hình.

+ GV: Yêu cầu HS lập công thức để tính tổng số hiện vật quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt vào cột Số lượng trong bảng Tổng cộng.

+ GV: Yêu cầu HS cho biết cách sử dụng hàm để tính trong nội dung.

+ GV: Cho các bạn khác quan sát và nhận xét bạn thực hiện.

+ GV: Yêu cầu HS xem nội dung trước khi in.

+ GV: Yêu cầu HS sau khi thực hiện xong các nội dung lưu bài với tên Danh sach ung ho

+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.

+ GV: Cho HS tự thực hiện theo cá nhân.

+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện xong lưu bài lại.

+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.

+ GV: Lấy một số bài làm tốt của HS trình chiếu cho các em học tập.

+ GV: Nhận xét chốt nội dung.

+ HS: Thực hiện bài tập của GV đưa ra, các em ôn lại các thao tác thực hiện, những thao tác nào chưa thực hiện tốt, còn yếu yêu cầu GV hướng dẫn giúp đỡ, tổng hợp các kiến thực đã được học về chương trình bảng tính.

 

 

+ HS: Rèn luyện các thao tác củng cố kỹ năng.

+ HS: Thao tác theo yêu cầu của GV đưa ra.

+ HS: Khởi động chương trình Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình.

+ HS: Thao tác theo trình tự.

+ HS: Nhập đủ dữ liệu như hình trong vòng 10’.

+ HS: Thực hiện theo mẫu.

+ HS: Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng cho phù hợp.

+ HS: Thực hiện theo các yêu cầu của GV đưa ra.

+ HS: Thực hiện thao tác chèn thêm hàng vào bảng.

+ HS: Lựa chọn và thực hiện đúng các nội dung.

+ HS: Thực hiện theo đúng yêu cầu của GV đưa ra.

+ HS: Thực hiện căn chỉnh, đổ màu, tạo bảng cho trang tính phù hợp với mẫu đưa ra.

+ HS: Chú ý các thao tác GV làm mẫu thực hiện theo.

+ HS: Một em lên bảng thực hiện thao tác, các bạn khác quan sát nhận xét các bước thực hiện.

+ HS: Sao chép nội dung bảng dữ liệu tạo ra, chỉnh sửa và tạo ra các bảng còn lại theo đúng mẫu.

+ HS: Sử dụng hàm tính tổng sum để thực hiện tính tổng số hiện vật quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt.

+ HS: Một em lên bảng thao tác mẫu tính tổng.

+ HS: Nhận xét các bước thực hiện của bạn mình.

+ HS: Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in.

+ HS: Thực hiện lưu bài File à Save/ Danh sach ung ho.

 

+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.

+ HS: Thực hiện các thao tác theo từng cá nhân.

+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.

+ HS: Lưu bài lại với tên cũ.

 

+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.

+ HS: Chú ý quan sát học tập các bài của các bạn.

+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe.

1. Bài tập 1. Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.

Các yêu cầu thực hành:

1. Nhập dữ liệu vào bảng.

2. Thực hiện các điều chỉnh hàng và cột cần thiết.

3. Định dạng trang tính để có kết quả như hình 120.

4. Thực hiện các thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu, định dạng để có trang tính như hình 121.

5. Lập công thức để tính tổng số hiện vật quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt vào cột Số lượng trong bảng Tổng cộng.

6. Xem trước khi in.

7. Lưu bài với tên Danh sach ung ho

 

4. Củng cố:

- Củng cố trong nội dung bài thực hành.

5. Dặn dò:                                             

- Ôn lại nội dung bài chuẩn bị phần thực hành tiếp theo.

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 8
Tháng 08 : 156
Năm 2019 : 1.749