Thursday, 17/10/2019 - 06:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của TRƯỜNG TH - THCS LÁN TRANH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuần 32

 

Ngày soạn: 09/04/2019

Tiết 61

     Ngày dạy: 11/04/2019

VẼ HÌNH PHẲNG BẰNG GEOGEBRA(tt)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS bước đầu biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

- HS biết và thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

2. Kĩ năng: Thông qua phần mềm HS biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các hình hình học được học trong chương trình môn Toán.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

4. Năng lực cần hướng tới: Phát huy năng lực hợp tác, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, năng lực giải quyết vấn đề.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

    Câu hỏi: Sử dụng công cụ Đoạn thẳng vẽ một hình tam giác bất kỳ?

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Vẽ góc và đo góc. (38 phút)

(1) Mục tiêu: Biết sử dụng các công cụ vẽ thực hiện vẽ góc và đo góc.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phương pháp thuyết trình, đàm thoại/Kĩ thuật động não, tia chớp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và từng cá nhân.

(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính.

(5) Sản phẩm: Thực hiện được các thao tác vẽ góc và đo góc.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Vẽ góc và đo góc.

+ GV: Yêu cầu HS mở tệp lưu hình tam giác đầu tiên các em vẽ.

+ GV: Với tam giác bình thường vẽ trên giấy làm thế nào để biết được số đo của các góc.

+ GV: Giới thiệu cho HS cách đo góc trong tam giác đã có của phần mềm GeoGebra.

+ GV: Làm mẫu các thao tác thực hiện cho HS nắm bắt.

+ GV: Chỉ cho HS biết nút lệnh.

+ GV: Thao tác mẫu hướng dẫn các em nháy chuột lần lượt lên các điểm B, A, C. Quan sát kết quả có được

 

+ GV: Yêu cầu HS tương tự thực hiện với các góc khác, quan sát ghi nhận kết quả của phần mềm hiển thị.

 

+ GV: Lưu ý cho HS về ký hiệu của các góc.

 

+ GV: Hướng dẫn HS cách thay đổi cách thể hiện giá trị góc.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác ghi nhận kết quả thể hiện của phần mềm.

+ GV: Quan sát giúp đỡ các em thực hiện thao tác.

+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện thao tác  thay đổi cách trình bày góc.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác ghi nhận kết quả thể hiện của phần mềm.

+ GV: Quan sát giúp đỡ các em thực hiện thao tác.

 

+ GV: Hướng dẫn HS sử dụng công cụ chọn di chuyển các điểm A, B, C trên tam giác.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện di chuyển điểm A của tam giác tại các vị trí khác nhau ghi nhận thay đổi.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện di chuyển điểm B của tam giác tại các vị trí khác nhau ghi nhận thay đổi.

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện di chuyển điểm C của tam giác tại các vị trí khác nhau ghi nhận thay đổi.

+ GV: Khi thay đổi các điểm A, B, C của tam giác giá trị các góc có thay đổi hay không?

+ GV: Khi thay đổi các điểm A, B, C của tam giác ký hiệu các góc có thay đổi hay không?

+ GV: Cho HS thực hiện thay đổi các thuộc tính của tam giác như: màu sắc, kiểu, tên, ...

+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác.

+ GV: Cho HS thực hiện theo cá nhân các thao tác thực hiện.

+ GV: Nhận xét chốt ý.

+ HS: Thực hiện mở file tam giác đầu tiên các em đã vẽ.

+ HS: Sử dụng thước đo độ để đo số đo của góc trong tam giác.

 

+ HS: Chú ý quan sát thao tác GV thực hiện.

 

+ HS: The dõi và thực hiện các thao tác:

- Nháy chuột chọn công cụ Góc

- Để đo góc A nháy chuột lần lượt lên các điểm B, A, C. Kí hiệu góc A cùng số đo góc xuất hiện.

- Tương tự em thực hiện các thao tác tạo kí hiệu và đo các góc B, C. Lưu ý thứ tự chọn điểm của góc B là C,B,A, góc C là A,C,B.

- Phần mềm tạo thêm ba đối tượng góc tương ứng với các góc A, B, C có tên ngầm định là α,β,γ.

- Để thay đổi cách thể hiện giá trị góc, em nháy chuột chọn công cụ Chọn, sau đó nháy nút nhỏ bên dưới chữ Vùng làm việc và chỉnh sửa các thông tin thể hiện. Lựa chọn thông tin làm tròn số là 0 chữ số thập phân.

- Để thay đổi cách trình bày góc, em nháy nút phải chuột lên góc cần thay đổi, chọn Thuộc tính. Cửa sổ hiện ra, chọn trang Kiểu, nháy chuột tại mũi tên bên phải ô Ký hiệu, khung hiện ra cho phép em lựa chọn kí hiệu góc. Lựa chọn kí hiệu các góc A, B, C.

+ HS: Quan sát thao tác hương dẫn của GV.

 

+ HS: Thực hiện di chuyển điểm A của tam giác và quan sát sự thay đổi của các góc.

+ HS: Thực hiện di chuyển điểm B của tam giác và quan sát sự thay đổi của các góc.

+ HS: Thực hiện di chuyển điểm C của tam giác và quan sát sự thay đổi của các góc.

+ HS: Dựa trên kết quả thực hiện và quan sát trả lời yêu cầu.

 

+ HS: Dựa trên kết quả thực hiện và quan sát trả lời yêu cầu.

 

+ HS: Thay đổi theo sự hướng dẫn của GV ghi nhận kết quả đạt được sau khi thay đổi.

+ HS: Quan sát các thao tác mẫu của GV thực hiện.

+ HS: Thực hiện luyện tập theo từng cá nhân.

+ HS: Chú ý lắng nghe ghi nhớ.

4. Vẽ góc và đo góc.

- Lưu ý: Phần mềm tạo thêm ba đối tượng góc tương ứng với các góc A, B, C có tên ngầm định là α, β, γ.

4. Củng cố:

- Củng cố trong nội dung bài học.

5. Dặn dò:                                             

- Ôn lại bài đã học. Xem trước phần tiếp theo của bài.

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 5
Tháng 10 : 147
Năm 2019 : 2.249